Đặc Điểm Thiết Kế Nội Thất Cổ Điển Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Phong cách nội thất cổ điển được bắt nguồn từ những thiết kế từ thời Hy Lạp và La Mã. Ở Việt Nam, những công trình như thế này được hiểu là những thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, rất tinh xảo và chi tiết. Vậy cách hiểu này có đúng không? Và những điều cần lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết của chúng tôi!

Phong cách cổ điển là gì?

Phong cách cổ điển được hiểu là một trường phái nghệ thuật bắt nguồn từ Châu Âu vào khoảng thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 và được thể hiện dưới các hình thức như kiến trúc, văn học và âm nhạc.

Đặc trưng của trường phái này là vẻ đẹp đến từ sự tinh tế, cân xứng, hấp dẫn và táo bạo của thời đại. Điển hình nhất là trong các công trình thiết kế nội thất cổ điển.

Nội thất cổ điển được thể hiện chi tiết qua các vật dụng trang trí được làm từ những chất liệu tuyệt vời. Nó có một hình dạng rất rõ ràng và đường viền trang trí châu Âu thanh lịch.

Những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách cổ điển thường có sức hút lớn. Nó đến từ màu của hòa bình, sang trọng, quý phái và hoàng gia. Nếu bạn được hỏi phong cách thiết kế nội thất cổ điển có kén người dùng không? Vì vậy, câu trả lời rõ ràng là có. Phong cách này thường hợp với những người có con mắt thẩm mỹ tinh tế. Phần lớn họ yêu thích những truyền thống văn hóa lâu đời gắn với những sự kiện lịch sử.

Đặc điểm thiết kế nội thất cổ điển

Không khó để nhận ra những nét đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất cổ điển. Tông màu chủ đạo của đồ nội thất thường là những gam màu pastel nhẹ nhàng, không lòe loẹt. Những tác phẩm theo xu hướng này thường rất cầu kỳ và chi tiết, đòi hỏi sự tinh tế và chuyên nghiệp của người thợ.

Vật liệu sử dụng trong phong cách thiết kế cổ điển

Thông thường, khi thực hiện một công trình theo phong cách cổ điển, chi phí sẽ không hề rẻ. Bởi vì tất cả các vật liệu được sử dụng là tự nhiên, cổ xưa và đắt tiền. Các cột trụ thường được ốp bằng đá cẩm thạch. Nó là một trong những loại đá tự nhiên đắt nhất hiện nay.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Ngoài ra, các đường nét, họa tiết đều được điêu khắc thủ công để đảm bảo tính thẩm mỹ vốn có của nó. Sàn và tường sẽ chọn các loại gỗ tự nhiên để đảm bảo độ bền cao nhất. Phòng khách, nhà tắm, nhà bếp… thường sử dụng các loại đá ốp đắt tiền như đá granit hay đá marble. Đặc biệt, trần nhà nếu theo phong cách cổ điển sẽ có màu trắng và được trang trí bằng những bức tranh hoặc hoa văn nhẹ nhàng.

Màu sắc

Phong cách cổ điển trong trang trí nội thất thường sử dụng những gam màu nhẹ nhàng, tương phản. Tạo cảm giác êm dịu cho mọi công trình. Màu sắc được sử dụng là màu olive, xanh lá cây, vàng nhạt, kem, be… Ngoài ra, màu nâu tự nhiên của các loại gỗ cũng được sử dụng và phối hợp một cách rất khoa học. Vì thế mỗi ngôi nhà, mỗi căn phòng dù mang phong cách cổ điển nhưng không hề u tối.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Đặc biệt, đệm trong phòng cũng nên chọn những màu xanh, màu cát… sẽ phù hợp và hài hòa hơn với tổng thể ngôi nhà.

Ánh sáng phong cách cổ điển

Ánh sáng cũng là một phần không thể thiếu trong ngôi nhà. Những đồ nội thất cổ điển giúp căn phòng trở nên sáng sủa và lung linh hơn bao gồm đèn chùm pha lê, đèn thủy tinh hay đèn đá trong suốt.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Chúng được bố trí chính giữa trần nhà tạo điểm nhấn cho cả căn phòng. Để đặc biệt hơn, người ta thường trang trí thêm những chân nến bên dưới những chiếc đèn chùm để tạo cảm giác lung linh huyền ảo.

Những vật liệu dệt may

Phong cách nội thất cổ điển thường sử dụng các loại vải gấm, sa tanh, lụa làm chất liệu trang trí. Rèm cửa được dệt từ loại lụa cao cấp với hoa văn cổ điển, hài hòa giúp căn phòng trở nên tiện nghi và sang trọng hơn. Đặc biệt, sàn nhà sẽ được trải thảm dệt thủ công đắt tiền. Họ thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Nếu ngôi nhà được đầu tư với mức chi phí tương đối lớn, người ta sẽ sử dụng những tấm da cao cấp hơn để tương xứng với giá trị thực của ngôi nhà.

Nội thất gỗ cổ điển

Các loại gỗ được sử dụng trong nhà phong cách cổ điển thường là các loại gỗ quý. Chúng được bao phủ bởi nhiều lớp vải hoặc da đắt tiền. Gỗ được đánh bóng và mịn màng và có chạm khắc bằng tay. Ngoài ra, nếu gia chủ có điều kiện có thể dát vàng để ngôi nhà thêm phần giá trị.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Gỗ tự nhiên được coi là ứng cử viên số 1 trong phong cách thiết kế cổ điển

Để tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho ngôi nhà, những bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng là yếu tố không thể thiếu. Một bức tranh thực sự đẹp khi chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa. Để tôn lên bức tranh này, bạn có thể đặt chúng trong khung gỗ quý.

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế nội thất cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển thường chỉ phù hợp với những không gian nhà tương đối rộng. Bởi đồ nội thất rất tinh xảo và chi tiết thể hiện sự sang trọng của gia chủ. Vì vậy, có một khoảng không gian đủ rộng để tạo nên một ngôi biệt thự sang trọng với vẻ đẹp cổ kính. Ngoài ra, khi thiết kế nội thất cổ điển, bạn cũng nên lưu ý một số điều kiện sau.

Thời gian chuẩn bị

Thông thường, để có những tác phẩm nội thất cổ điển sẽ tốn rất nhiều thời gian. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến chế biến. Mọi thứ đều phải chi tiết. Chính vì những lý do này mà bạn nên chuẩn bị một phần tư thời gian của mình. Để có thể phát triển, lên kế hoạch cùng các kiến trúc sư bắt đầu từ bản vẽ thiết kế.

Tổ chức bài trí hợp với phong thủy

Sắp xếp bố cục hợp lý theo phong thủy là điều khá khó khăn với những công trình như thế này. Bởi nó có sự kết hợp giữa kiến trúc phương tây và phong thủy Á Đông. Đặc biệt để làm được điều này đòi hỏi người thiết kế phải hết sức tỉ mỉ. Bạn nên liệt kê chi tiết tất cả các yêu cầu về phong thủy. Để các kiến trúc sư từ đó lên bản vẽ chi tiết, tránh tô đi, chỉnh sửa lại nhiều lần. Bởi nếu chỉ thay đổi một chi tiết nhỏ trong nhà sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bố cục của nó.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Chọn đồ trang trí và nội thất phù hợp

Việc lựa chọn đồ trang trí nhà phù hợp là rất quan trọng. Dấu ấn của những thiết kế nội thất cổ điển là không gian rộng, thoáng, có tính liên kết với nhau. Nếu chọn đồ trang trí phù hợp, ngôi nhà sẽ trở nên ấm cúng và không bị trống trải.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay

Hầu hết các đồ nội thất cổ điển đều có một điểm chung đó là sự kỹ lưỡng và chú ý đến từng chi tiết. Các đường nét, hoa văn được nghệ nhân chạm trổ tinh xảo. Nếu biết cách trang trí tỉ mỉ ngôi nhà của bạn sẽ trở nên lộng lẫy như một cung điện.

Trên đây là những lý giải của chúng tôi về nội thất cổ điển và những đặc trưng của phong cách thiết kế này. Tôi hy vọng bạn có được một cái nhìn mới mẻ về kiến trúc cổ điển.

Bài viết liên quan