Thiết Kế Cảnh Quan Là Gì? Những Nguyên Tắc Khi Thiết Kế

Bạn đang băn khoăn không biết thiết kế cảnh quan nhà đẹp theo sở thích của mình như thế nào? Bạn vẫn chưa chọn được kiểu tiểu cảnh phù hợp với diện tích ngôi nhà. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của họ để giúp bạn thiết kế cảnh quan cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Thiết kế cảnh quan là gì?

Hiện tại, hầu hết các định nghĩa về cảnh quan là sự sửa đổi các tính năng hoặc cách sắp xếp của khu vườn. Đối với các khu nghỉ dưỡng, khu đô thị, công viên,.. cảnh quan được ứng dụng để tăng tính thẩm mỹ và thực tế cho người xem.

Nói một cách dễ hiểu hơn, cảnh quan là công việc trang trí, quản lý các không gian trống và sắp xếp lại các không gian sẵn có một cách khoa học. Nhờ đó làm đẹp cảnh quan sân vườn, tạo bố cục không gian hài hòa, gọn gàng và đẹp mắt cho mọi người thưởng thức.

Những nguyên tắc khi thiết kế tiểu cảnh gia chủ cần lưu ý

Cảnh quan xung quanh ngôi nhà của chúng ta rất đa dạng về diện tích, địa hình và phong cách, nhưng tất cả đều phải tuân theo những nguyên tắc và nguyên tắc giống nhau. Đảm bảo rằng những nguyên tắc này góp phần thực hiện hiệu quả thiết kế.

Sự gắn kết về cảnh quan

Sự gắn kết có nghĩa là tất cả các thành phần của cảnh quan phải tương thích với nhau. Cảm giác tự nhiên đạt được khi mỗi không gian sống tương thích với nhau và hài hòa với toàn cảnh. Mỗi vật liệu được chọn cho cảnh quan phải bổ sung cho hệ thống chính và trên hết phải đáp ứng mục tiêu chức năng.

Cân bằng tự nhiên

Cân bằng được hiểu là sự hài hòa, không chênh lệch giữa các không gian đối xứng trong cảnh quan. Sự cân bằng đối xứng đạt được khi một mặt của thiết kế là hình ảnh phản chiếu của mặt kia. Để làm được điều này, trước tiên người biểu diễn phải xác định trục chính, sau đó trang trí bằng các yếu tố bên ngoài.

Chuyển tiếp tự nhiên là một nguyên tắc nhìn qua có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế không dễ áp dụng vì phải đảm bảo mọi chuyển đổi diễn ra theo một mạch liên tục và hợp lý. Nguyên tắc này có tác dụng tránh những thay đổi quá nhanh và đột ngột đối với cảnh quan sân vườn khiến các không gian bị chia cắt và không ăn khớp với nhau.

Màu sắc và các yếu tố trang trí cảnh quan

Một phong cảnh đẹp cho thấy việc sử dụng phối hợp màu sắc một cách sáng tạo. Ví dụ, khi thiết kế cảnh quan khu vườn của bạn, hãy chọn những loại cây có kích thước và màu sắc phù hợp với ngôi nhà, khu vực, khí hậu và cảnh quan xung quanh.

Mỗi cảnh quan sẽ bao gồm nhiều hình dạng và loại đối tượng khác nhau. Ví dụ như trong vườn có nhiều cây cối, hoa cỏ, hồ nước v.v. Việc lựa chọn vật dụng trang trí cũng cần chú ý đến các mối quan hệ logic ngầm, tạo nên sự thống nhất cho cả không gian, không chỉ phục vụ thẩm mỹ mà còn tạo sự thuận tiện cho không gian sống của mọi người.

Phong thủy cảnh quan sân vườn

Ngoài sự cân đối, hài hòa về màu sắc, bài trí, cảnh quan cũng cần tuân theo những quy tắc phong thủy chặt chẽ để đảm bảo vượng khí, tài lộc và may mắn cho gia chủ. Phong thủy ở đây có thể hiểu là cách chọn hướng, chọn vị trí đặt tiểu cảnh theo sinh mệnh của gia chủ. Màu sắc và cách sắp xếp các yếu tố trang trí, kể cả cổng và hàng rào, nên tránh các yếu tố tương phản và kiêng kỵ.

Phong cách cảnh quan đẹp và phổ biến nhất hiện nay

Để lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp, gia chủ cần quan tâm đến một số yếu tố như sau:

  • Mục đích của cảnh quan ở đây là gì?
  • Ai sẽ vận hành ở đây con người hoặc động vật (hoặc cả hai)
  • Bạn có nhiều thời gian để chăm sóc cảnh quan?
  • Chọn một phong cách phù hợp với cái nhìn tổng thể của ngôi nhà.

Hiện nay có rất nhiều phong cách thiết kế cảnh quan đẹp và phổ biến, bắt kịp xu hướng và tính thẩm mỹ, nổi bật là những phong cách thiết kế sau:

Cảnh quan theo phong cách Tây Nam Mỹ

Mang phong cách kiến trúc Mỹ đơn giản phóng khoáng, phong cách thiết kế cảnh quan Tây Nam Mỹ với sa mạc đá, núi non cằn cỗi xa xa sẽ là điểm nhấn cho hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp. . Thiết kế phòng khách ngoài trời với bậc thang được trang trí bằng các khối hình chữ nhật.

Sân vườn theo phong cách này khá đơn giản nhưng cũng tiết kiệm chi phí giúp bạn tạo không gian tự do và tràn đầy năng lượng cho ngôi nhà của mình. Nó là một trong những phong cách phù hợp nhất cho các ngôi nhà theo phong cách châu Âu và châu Mỹ.

Đậm Chất Quý Tộc Anh Quốc

Cảnh quan theo phong cách quý tộc Anh là một trong những phong cách thiết kế không thể bỏ qua. Từ nền văn hóa của La Mã cổ đại, đối với những người có chủ đề thư giãn cao và sự sắp xếp có trật tự, thì việc chọn một cảnh quan chìm trong tầng lớp quý tộc Anh là phù hợp nhất.

Thiết kế theo phong cách quý tộc Anh sẽ khiến bạn như lạc vào những câu chuyện cổ tích nhờ vẻ đẹp tân cổ điển của ngôi nhà. Tuy nhiên, thiết kế này chỉ phù hợp với những không gian đủ rộng để trang trí. Vì vậy bạn cần sự tư vấn của các kiến trúc sư và tính toán kỹ lưỡng về không gian của sân vườn.

Cảnh quan phong cách Địa Trung Hải

Cảnh quan theo phong cách Địa Trung Hải khá đặc trưng của sự pha trộn giữa các nền văn hóa và thể hiện sự phóng khoáng của văn hóa phương Tây. Các tính năng bao gồm lối đi lát đá, khu vực chỗ ngồi có bóng râm. Gạch thường có nhiều màu sắc sặc sỡ, sử dụng các vật dụng trang trí chủ yếu là chậu đất nung để làm sinh động khung cảnh.

Thiết kế cảnh quan phong cách Tây Ban Nha

Phong cách thiết kế này bị ảnh hưởng nặng nề bởi các khu vườn Hồi giáo, Ba Tư và Moorish. Hiện nay, phong cách này rất phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt phổ biến ở những vùng có khí hậu như Tây Ban Nha. Bố cục của khu vườn Tây Ban Nha thường mang tính nghệ thuật, có không gian riêng biệt. Đặc biệt, ở trung tâm sân có thêm sân thượng nhìn ra đài phun nước, hiên được thiết kế bởi các mảng tường bao quanh.

Cảnh quan phong cách châu Á

Phong cách thiết kế châu Á sử dụng nước, đá và cây thường xanh với nhiều loại thực vật để tạo ra các yếu tố đặc biệt. Họ nghiêng về những hình ảnh truyền thống và lỗi thời. Màu sắc không quá nổi bật và ít sử dụng các loại hoa sặc sỡ. Với những gia chủ yêu thích vẻ đẹp truyền thống thì đây là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Thiết kế cảnh quan phong cách Nhật Bản

Đó là một trong những phong cách thiết kế cảnh quan nổi tiếng nhất hiện nay. Tuy cũng theo phong cách phương đông nhưng ít ai thích hợp với kiểu tiểu cảnh này. Phong cách thiết kế cảnh quan của Nhật Bản dựa trên khái niệm tâm linh, sử dụng các yếu tố phổ biến như đá, đèn lồng và cây cối để làm đẹp cảnh quan khu vườn.

Thiết kế cảnh quan hiện đại

Trong xã hội phát triển hiện nay, thiết kế cảnh quan theo phong cách hiện đại đang vô cùng phổ biến. Tổng thể thiết kế tạo nên nét thẩm mỹ bắt kịp xu hướng, đơn giản, tinh tế với gam màu trung tính chủ đạo. Các vật liệu thiết kế cũng rất hiện đại và tươi mới như bê tông và đá cuội.

Trên đây là cacsg  thiết kế sân vườn đẹp và được ưa chuộng nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn.

Bài viết liên quan